CoreTopdown (CTD) là công nghệ thiết kế & thi công móng, hầm nhà cao tầng được phát minh tại Việt Nam, sau hơn 10 năm nghiên cứu phát triển đồng hành bởi các đối tác công nghệ từ Phần Lan, Hà Lan. CoreTopdown sử dụng các công nghệ được cấp bằng sáng chế quốc tế https://patents.google.com/patent/AU2012365870B2, đem lại các giá trị vượt trội về độ an toàn, tiến độ và chi phí, đồng thời, tối ưu công năng, nâng cao chất lượng kiến trúc, và tiêu chuẩn xanh của công trình. Phạm vi áp dụng của CoreTopdown là không giới hạn, về quy mô công trình, địa hình, địa chất.
Công nghệ lõi về thi công của CTD đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2006 và phổ biến trong khu vực cũng như trên thế giới, tác giả của CTD – ông Võ Thanh Minh đã làm việc trong ngành công nghệ nền móng từ năm 1995, với các trải nghiệm đa dạng và có 6 bằng sáng chế độc quyền đã được cấp và đăng ký. CTD có kế hoạch phát triển toàn thế giới, bắt đầu từ Việt Nam và các nước khu vực, trong các lĩnh vực nhà cao tầng, cầu, cảng biển. CTD hi vọng sẽ thay đổi cách các công trình được lên kế hoạch, thiết kế, thi công và vận hành.
Ý tưởng của CTD là thi công tầng hầm theo phương pháp top down, bắt đầu từ lõi, lên và xuống. Phần lõi được thi công trước tiên vì nó là thành phần quan trọng chịu lực cho các công trình Up-Down, In-Out độc lập. Module cơ bản của CTD là một đơn vị cọc bê tông thép (SCP). Ống thép được thiết kế có chiều dài bằng trụ tầng hầm với ray dẫn hướng cho các đường ống lân cận khác. Ống bê tông cũng tương tự như cọc khoan nhồi.
Tại mỗi vị trí như cột, tường, lõi thang máy, số lượng SCP được thiết kế theo tính toán kết cấu cho giai đoạn thi công và giai đoạn vận hành. Việc bố trí SCP dựa trên yêu cầu kiến trúc của tầng hầm nhằm tối đa hóa diện tích sàn và bãi đỗ xe… Sau khi SCP hoàn thành, tầng trệt (mức 0,00) của lõi sẽ được xây dựng, tầng này sẽ được nối với nhau để cung cấp bộ phận chịu lực quan trọng của tòa nhà.
Đối với các tòa nhà trên 50,60 tầng hoặc khu vực rất nhiều gió, CTD sẽ rất hiệu quả, cho phép sử dụng mega cột, mega core. Tầng siêu cao thường đi kèm với nhu cầu đỗ xe khắt khe, CTD có thể đưa ra nhiều lựa chọn về bãi đỗ xe thủ công, bán tự động hoặc hoàn toàn tự động, với cách bố trí linh hoạt hơn rất nhiều. Tầng siêu cao thường sẽ đi kèm với vách thạch cao trọng lượng nhẹ, hệ thống vách thạch cao LCB của chúng tôi có thể là một lựa chọn nâng cao.
Trong các công trình cầu nói chung và cầu đường sắt nói riêng, thời gian và chi phí xây dựng các trụ cầu chiếm một tỷ trọng lớn, ảnh hưởng nhiều đến việc lựa chọn phương án thiết kế đầu tư, thi công cầu. Trụ cầu của các cây cầu nhỏ được làm hết sức đơn giản: Đóng 1 cây gỗ, cọc bê tông và sau đó có thể gác dầm cầu, mặt cầu lên và sử dụng ngay. Cùng với sự phát triển quy mô các công trình cầu, các trụ cầu giữa sông về cơ bản được thi công làm 4 bước: Khoan Cọc, Thi Công Cừ Chắn, Thi Công Đài Cọc và Thi Công Trụ Cầu, các công việc này luôn chiếm rất nhiều thời gian, chi phí và rủi ro trong thi công cầu.
CTD phiên bản cầu cho phép biến quá trình thi công 4 bước chỉ còn 1 bước – Thi công xong cọc là cũng xong trụ cầu, không cừ vây, không đài cọc , do đó tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và rủi ro trong thi công. CTD phiên bản cầu có đầy đủ các ưu việt về tiến độ, chi phí, an toàn trong khi thích nghi mọi địa hình địa chất và quy mô cầu.
Đối với các dự án nhỏ, cao cấp như các dự án dưới 10 tầng, có tầng hầm trong phố là một trong những ứng dụng mà CTD đem lại khác biệt lớn so với các công nghệ thông thường, như khả năng thi công nhiều tầng hầm (2,3 hoặc hơn) nổi trội về tiến độ, độ an toàn, chi phí; Tối ưu diện tích sử dụng, công năng sử dụng hầm, đỗ xe; Khả năng kết hợp với các giải pháp kết cấu nhẹ phần thân để tối ưu diện tích, không gian sử dụng, cũng như khả năng phát triển, điều chỉnh linh hoạt; Các giải pháp đặc biệt về sử dụng không gian hầm (đỗ xe, ánh sáng…).
CÔNG TY CỔ PHẦN IDEAZ VIỆT NAM